4 hạn chế của thị trường BĐS và 5 đề xuất quan trọng

Thảo luận trong 'Nhà đất - Bất động sản' bắt đầu bởi quocphuong13, 4/4/17.

  1. quocphuong13

    quocphuong13 New Member

    Tham gia ngày:
    15/10/16
    Bài viết:
    384
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Tại hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 2 nhiệm kỳ 4 (2016 - 2021) ở Bình Định, Hiệp hội Bất động sản VN (VNREA) đã đánh giá những hạn chế của thị trường BĐS và đề xuất 5 kiến nghị quan trọng đối với thị trường bất động sản năm 2017.
    >> vinata tower
    Theo đó, Hiệp hội Bất động sản VN cho biết hiện nay thị trường BĐS còn tồn tại 4 hạn chế. Thứ nhất, tình trạng phát triển ồ ạt các dự án, đặc biệt tại các thành phố lớn mà không căn cứ vào kế hoạch và nhu cầu phát triên kinh tế xã hội của địa phương tại từng thời điểm.
    >> chung cư vinata tower
    Thứ hai, cơ cấu hàng hóa bất động sản có sự mất cân đối. Trong khi nhu cầu của đại bộ phận người dân là nhà ở phân khúc trung bình và thấp (Chiếm khoảng 70% tổng nhu cầu) thì trên thị trường hầu hết các dự án lại cung cấp hàng hóa bất động sản là nhà ở cao cấp, thiếu hàng hóa có giá bán thấp, phù hợp với khả năng thanh toán của đại bộ phận người dân có nhu cầu nhà ở, tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh rất ít căn hộ chung cư mới có giá bán dưới 20 triệu đồng/m2.
    >> vinata tower vinaconex
    Thứ ba, việc phát triển các nhà ở xã hội bị chững lại do nguồn vốn hỗ trợ cũng như các chính sách có liên quan đến nhà ở xã hôi chưa được giải tỏa hoặc đáp ứng phù hợp.

    Thứ tư, hệ thống thông tin, dữ liệu thị trường bất động sản vẫn chưa được cải thiện, các dự báo về thị trường thiếu và không sát với thực tế. Điều này ảnh hưởng lớn tới sự điều hành của Chính phủ và các quyết định của Chủ đầu tư trở nên thiếu chính xác, nhiều rủi ro.

    Tại hội nghị, Hiệp hội Bất động sản VN (VNREA) cũng đưa ra đề xuất 5 kiến nghị quan trọng đối với thị trường bất động sản năm 2017.

    Thứ nhất, đề nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét và thúc đẩy bố trí nguồn vốn phát triển nhà ở xã hội và kiên trì thực hiện chính sách đã được nêu ra tại luật Nhà ở cũng như các văn bản pháp luật đã ban hành.

    Thứ hai, đề nghị Chính phủ cho phép tiếp tục thực hiện một số cơ chế, chính sách để khuyến khích phát triển nhà ở thương mại có diện tích nhỏ (căn hộ chung cư có diện tích dưới 75 m2), giá bán thấp (dưới 15 triệu đồng/m2) như giảm thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp, được ưu tiên tiếp cận nguồn vốn đầu tư.

    Thứ ba, để điều tiết lượng hàng hóa và cân đối sản phẩm bất động sản phù hợp với nhu cầu của thị trường, chính quyền địa phương, đặc biệt là các thành phố lớn cần có chương trình kế hoạch, cần xác định rõ tỷ trọng nhà ở xã hội, nhà ở thương mại phân khúc trung bình, thấp và nhà ở cao cấp với diện tích, khu vực cụ thể. Trên cơ sở đó, chỉ đạo thực hiện các thủ tục hành chính, quyết định việc cấp đất dự án, xác định tiến độ của các dự án hợp lý, phù hợp với nhu cầu thực tế của địa phương ở từng thời điểm phát triển.

    Thứ tư, có sự phối hợp giữa các bộ, ngành có liên quan và Ngân hàng Nhà nước trong việc điều tiết nguồn tín dụng hợp lý, tránh tập trung tín dụng quá lớn vào một số phân khúc hoặc một số chủ đầu tư cũng như tránh việc thay đổi chính sách một cách đột ngột và thị trường không kịp điều chỉnh cho phù hợp. Thứ năm, đề nghị Bộ Xây dựng giao cho Hiệp hội Thống kê tình hình thị trường bất động sản và một số đề tài nghiên cứu trong lĩnh vực này.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này