Sử dụng kỹ thuật mới cho sản xuất nông nghiệp

Thảo luận trong 'Rao vặt hiệu quả' bắt đầu bởi quangcaokingfox, 31/1/21.

  1. quangcaokingfox

    quangcaokingfox New Member

    Tham gia ngày:
    30/7/20
    Bài viết:
    598
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Bảo tồn và nâng cao các loài cây dược liệu quý mà phát triển từ dự án “Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nhân giống, trồng, thu hái sơ chế bảo quản cây sâm trâu theo tiêu chuẩn GACP-WHO làm nguyên liệu sản xuất cao sâm dược và siro ho lâm dược trên địa bàn Quảng Ninh”
    Phát triển đất đất khô cằn
    Vừa không lâu, vùng đất đồi núi khu vực thôn Huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang mọc lên toàn cỏ dại. Đầu năm 2019, khi Công ty cổ phần Nhất Y Dược Sơn Động triển khai dự án trồng giống cây sát sâm, đất rừng nơi đây đã được khoác lên mảng màu xanh mới.
    Theo ông Lương Tuấn Công, Phó Chủ tịch UBND ngày trước, khu vực này có nhiều cây thuốc nam nhưng do đào quá mức nên hiện nay đã không còn. Nay có dự án triển khai bảo tồn, trồng mới loại dược liệu quý, bà con đã nhanh chóng tiếp cận.
    Được biết, một trong những mục tiêu của dự án này là giúp bà con quan tâm hơn đến việc phát triển cây dược liệu, vào đố hỗ trợ bà con biết áp dụng kỹ thuật vào trồng, chăm sóc, thu hoạch và chế biến dược liệu theo hướng sản xuất hàng hoá để cung cấp nguyên liệu cho sản xuất dược liệu các nhà máy sản xuất thuốc chữa bệnh.
    Theo ông Vũ Huy Kiên, cán bộ kỹ thuật Công ty cổ phầnY Dược Yên Dũng, do áp dụng theo phương án mới từ gieo ươm giống mô hom cho tới cách trồng, chăm sóc nên đơn vị đã chú trọng khâu tập huấn và chuyển giao kỹ thuật cho người dân tham gia.
    Và, quan tâm giám sát quá trình thực hiện, dân làng đã tiếp thu và ứng dụng những phương án mới vào sản xuất. Kết quả, không ít diện tích trước đây bỏ không đã được thay đổi từ các loại dược liệu quý. Sau hơn 1 năm triển khai dự án, đến nay toàn xã có hơn chục ha cây cát sâm. Các loại cây trồng này đang sinh trưởng, phát triển tốt.
    Không chỉ trồng ở Nghĩa Phương, nhằm phát triển mở rộng diện tích cây dược liệu, Công ty cổ phần Nguyễn Y Dược Sơn Động còn triển khai trồng giống cây sát sâm tại các xã Trường Sơn (Lục Nam), Tuấn Đạo (Sơn Động-Bắc Giang), Đồng Tâm, Hồng Kỳ, Hương Vỹ (Yên Thế-Bắc Giang) với diện tích hàng chục ha.
    Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dược liệu, qua thực tế sản xuất của đơn vị, một ha trồng cây sâm nam sau chu kỳ 3 năm cho thu hoạch 7-8 tấn tươi; với giá bán bình quân 150 nghìn đồng/kg đã mang lại thu nhập hơn 1,1 tỷ đồng. Cùng đó, một ha sâm cau sau chu kỳ 2 năm cho năng suất 4 tấn tươi với giá 150 nghìn đồng/kg đã cho thu nhập 600 triệu đồng, cao hơn nhiều so với những loại cây trồng lâm nghiệp trên cùng đơn vị diện tích ví dụ:giống cây giổi xanh
    Quy hoạch, mở rộng diện tích
    Không chỉ có cây sâm trâu, nhằm đa dạng các loại thuốc nam tạo nguồn sản phẩm đầu vào phục vụ cho sản xuất kinh doanh, hiện nay Công ty cổ phần Nguyễn Dược Liệu Bắc Sơn còn triển khai trồng nhiều loại cây như: Ba kích tím, kim ngân, củ mài, cà gai leo, kim tiền thảo, địa liền... Ở một số địa phương trong tỉnh.
    Với lợi thế về địa lý tự nhiên và nguồn nhân lực dồi dào, những năm qua một số địa phương trong tỉnh đã trồng nhiều loài cây dược liệu như: Ba kích, trà hoa vàng, đinh lăng, nhân trần, địa liền, sâm nam núi Dành (cát sâm), sâm cau, kim tiền thảo...
    Tuy nhiên, quy mô sản xuất còn manh mún, tự phát, chưa được áp dụng triệt để các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong quy trình nhân giống, trồng, thu hái, bảo quản và chế biến cây thuốc.
    Theo ông Dương Huy, Giám đốc Công ty cổ phần Lâm Dược Liệu Yên Dũng, thị trường tiêu thụ các loại dược liệu hiện nay rất rộng mở. Các công ty dược, nhà sản xuất các loại dược liệu chữa bệnh trong nước có nhu cầu cao song do chưa làm chủ được quy trình sản xuất, chưa có quy hoạch phát triển rõ ràng nên bà con không mạnh dạn tiếp cận những cây trồng này.
    Với lợi thế về đất lâm nghiệp, thậm chí những loại dược liệu này có thể trồng dưới tán rừng. Chính vì vậy, việc quan tâm quy hoạch và phát triển thành vùng cây thuốc quý hiếm là cần thiết.
    Để khai thác có hiệu quả tiềm năng, mở rộng diện tích cây thuốc nam trong cơ cấu nông nghiệp thời gian tới, các cơ quan, ban ngành cần phối hợp hỗ trợ nông dân liên kết với doanh nghiệp (DN), các nhà khoa học áp dụng kỹ thuật canh tác tiên tiến vào sản xuất.
    Các địa phương xây dựng các chính sách hỗ trợ nông dân sản xuất và xúc tiến thương mại, liên kết với DN chế biến dược phẩm bảo đảm đầu ra cho sản phẩm... Những điều đó không chỉ góp phần bảo vệ sinh thái rừng bền vững mà còn bảo tồn và phát triển nguồn gen các loài dược liệu quý hiếm và cho hiệu quả kinh tế cao.Đọc tham khảo thêm: giống cây lát hoa
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này