Phụ huynh thường không quan tâm đến việc con đi xe đạp điện

Thảo luận trong 'Ô tô - Xe máy' bắt đầu bởi tranthanh2007, 22/9/16.

  1. tranthanh2007

    tranthanh2007 Active Member

    Tham gia ngày:
    16/7/16
    Bài viết:
    210
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    iện nay, học sinh đi xe dap dien (XĐĐ), xe máy điện (XMĐ) tới trường đã phát triển thành rộng rãi. với không ít trường, nhìn vào bãi giữ xe, tất cả người không khỏi bất ngờ khi lượng XĐĐ chiếm hơn 1 nửa. Do thiếu hành lang pháp lý, cộng với sự tiện lợi cần tình trạng học sinh phổ thông dùng XĐĐ tham gia giao thông trên đường đang gia tăng và luôn tiềm ẩn đa dạng nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT).
    Tình trạng học sinh “làm xiếc” đối với XĐĐ, gây nguy hiểm cho bản thân người lái và người tham gia giao thông bây giờ như: Chở 3, chở 4, vượt đèn đỏ, đánh võng, dàn hàng ngang, không đội nón bảo hiểm (NBH), vừa đi vừa nghe nhạc… khó kiểm soát.
    [​IMG]
    Đi xe đạp điện đội nón bảo hiểm để đảm bảo an toàn.
    Do bận công việc khiến cho ăn, giá cả lại phải chăng (từ 7 - 10 triệu đồng 1 chiếc) nên đa dạng phụ huynh đã tậu tậu xe may dien cho con em mình, vừa đỡ công đưa, đón, lại giúp con em chủ động trong những buổi học chính khóa, cũng như các giờ học thêm... XĐĐ được học sinh tiêu dùng phổ biến vì yêu thích mang lứa tuổi, nhu cầu vận động và khả năng kinh tế của những em. Gọi là “xe đạp”, nhưng nó chạy nhanh ko kém gì mô tô, bởi tốc độ tối đa lên đến 40-50 km/giờ.
    Nguy hiểm hơn là XĐĐ chạy vô cùng êm, hệ thống đèn xi nhan, còi phanh lại “phập phù”, ko sở hữu gương chiếu hậu, không tạo ra tiếng nổ động cơ phải không gây được chú ý phòng hạn chế cho các người cộng tham gia giao thông.
    Chính do đó, nguy cơ gây TNGT của XĐĐ ko kém xe máy, trong lúc số đông người điều khiển lại là học sinh, kỹ năng vận hành phương tiện chưa cao. đặc trưng, dù luật đã quy định, người điều khiển XĐĐ phải đội NBH, nhưng đại mọi ko đội. Thực tế đã xảy ra nhiều vụ va chạm, TNGT do XĐĐ gây ra.
    1 phụ huynh là tài xế ô tô lo ngại: “Hàng ngày lái xe trên đường, tôi sợ nhất là cảnh học sinh chở nhau trên xe chay dien đùa giỡn mang bạn bè, bất chấp xe cộ lưu thông. Tôi thấy việc để cho các cháu tùy tiện sử dụng XĐĐ là siêu nguy hiểm.
    trước tiên, các cháu không được thi sát hạch, chẳng hề lấy bằng như xe máy, cần việc hiểu biết về luật giao thông siêu yếu, trong lúc đó tốc độ vận hành trên đường phố của XĐĐ cũng bằng xe máy.
    đồ vật hai, đa phần các cháu đi XĐĐ đều ko đội NBH, do đó lúc xảy ra tai nạn thường là nghiêm trọng.
    [​IMG]
    đồ vật ba, ở tuổi của các cháu chưa nhận thức hầu hết về sự nguy hiểm của tốc độ và TNGT, thiếu kinh nghiệm lúc tham gia giao thông ở tốc độ cao”.
    Gánh nặng cho xã hội là 1 chuyện, chỉ đáng tiếc và đáng trách là phổ biến em đã tự đặt dấu chấm hết cho cuộc đời của mình hoặc bị thương tật, dở dang việc học, sự nghiệp lúc tương lai đang còn rất dài phía trước.
    Học sinh là đối tượng đang tiêu dùng XĐĐ nhiều nhất. Chính bởi thế, việc phòng ngừa tai nạn và vi phạm pháp luật về giao thông luôn được quan tâm. Mỗi gia đình buộc phải nhắc nhở, uốn nắn con cái về ý thức chấp hành ATGT lúc dùng XĐĐ.
    Ngành Công an buộc phải phối hợp với các trường học xây dựng những biện pháp phòng ngừa, nâng cao cường tuyên truyền, phổ biến quy định về việc tham gia giao thông bằng XĐĐ đến tận trường học và trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là việc nên đội NBH khi dùng xe đạp điện. Nhằm phòng, chống tai nạn thương tích, xây dựng trường học an toàn, lực lượng Cảnh sát giao thông bắt buộc những đơn vị, trường học buộc phải quản lý, thống kê số lượng học sinh tiêu dùng phương tiện XĐĐ tới trường.
    các giả dụ vi phạm sẽ được thông báo về cho trường học, gia đình để cộng phối hợp giáo dục. Nghị định 34/CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ quy định rõ những hành vi vi phạm đối có xe đạp điện như: ko đội NBH, đi vào đường cấm, đường ngược chiều, đi ko đúng làn đường, đeo biển kiểm soát fake... sẽ bị xử phạt tiền, cao nhất sở hữu thể tịch thu phương tiện.
    Tuy nhiên, đa dạng nếu vi phạm vẫn khó xử lý, vì người tiêu dùng XĐĐ ko cần có bằng lái nên không thể tạm giữ bằng; XĐĐ ko buộc phải giấy đăng ký bắt buộc ko thể lập biên bản vi phạm và thu giữ giấy tờ xe… Việc áp dụng hình thức xử phạt tại chỗ cũng khó khăn vì đa phần đối tượng vi phạm là học sinh.
    Lỗi vi phạm chủ yếu ngày nay là người tiêu dùng XĐĐ ko đội NBH, nhưng luật ko quy định không đội NBH thì bị tịch thu phương tiện… do đó, phổ biến trường hợp đi XĐĐ vi phạm quy định về ATGT, nhưng lực lượng CSGT chỉ kể nhở mà ko áp dụng xử phạt theo quy định và lâu dần, việc chấp hành luật bị coi nhẹ.
    mới đây, trong cuộc họp rà soát và đẩy mạnh việc thực hiện những nội dung liên quan nhằm đảm bảo ATGT cho người dùng XĐĐ, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nhấn mạnh sẽ siết chặt quản lý liên quan đến XĐĐ, xe máy điện. đặc trưng, Vụ ATGT đang phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng dự thảo thông tư quy định tốc độ của XĐĐ tham gia giao thông trên đường bộ và đường đô thị.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này